Rửa mũi để phòng và điều trị viêm xoang

Bạn bị ngạt mũi do dị ứng thời tiết hay viêm xoang? Bạn thấy khó thở vì khói bụi bên ngoài? Việc rửa mũi đúng cách sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng khó chịu này.

Quá trình rửa mũi

Quá trình này bao gồm: nhỏ nước muối sinh lý vào 1 bên lỗ mũi, nó sẽ rửa sạch chất nhầy và các chất gây dị ứng, bao gồm 6 bước sau:

Bước 1:


Để rửa mũi, bạn cần có 1 bình đựng và một lọ nước muối sinh lý. Bạn có thể dùng loại bình xịt dạng phun sương, bình hình củ tỏi (giống như dụng cụ hút mũi có bóng cao su) hay bình neti pot (dạng bình trà nhưng dùng để nhỏ mũi).

Nếu không có, bạn có dùng tay để đổ nước muối sinh lý vào mũi, mặc dù cách này không dễ đối với những người làm lần đầu.

Bước 2:


Nếu mua bình xịt thì bỏ qua bước này. Hoặc có thể mua chai dung dịch nước muối 0,9% hoặc bột muối sinh lý để pha theo công thức hoặc tự làm.

Cách làm nước muối sinh lý: Pha 1-2 cốc nước đun sôi để nguội với 1/4-1/2 thì muối tinh và thêm 1 nhúm nhỏ banking soda để làm dịu nước muối.

Bước 3:


Nếu dùng chai dạng bóp (bình hình củ tỏi), neti pot hay ống tiêm thì cần nghiêng người về phía bồn rửa/chậu một góc 45 độ. Nghiêng đầu để khi nước muối chảy từ mũi này sang mũi kia sẽ rơi vào đúng chậu. Lưu ý không ngả đầu ra phía sau.

Bước 4:


Đặt vòi của bình neti pot hoặc ống tiêm hoặc bình xịt vào 1 bên cánh mũi (như hình). Há miệng rồi từ từ xịt/rót nước muối vào mũi. Nhớ là trong suốt quá trình, chỉ thở bằng miệng, không thở bằng mũi.

Bước 5:


Nước muối sẽ chảy từ mũi bên này sang bên kia và có thể là chảy cả trong miệng nhưng đừng lo, sẽ không đau nếu nước chỉ chảy vào họng (muốn vậy phải tuân thủ việc thở bằng miệng).

Bước 6:


Xì mũi nhè nhẹ để làm sạch các dịch còn sót trong mũi. Nhắc lại bước 4 với mũi bên kia. Sau khi thực hiện xong cả 2 bên mũi, cần đảm bảo rằng các dịch trong mũi đã được làm sạch kỹ lưỡng.

Ngoài ra, các dụng cụ xịt mũi cũng cần được lau sạch và để ở nơi khô ráo, sạch sẽ.

Làm gì nếu thấy đau hay rát mũi?

Giảm bớt lượng muối trong dung dịch nước muỗi và nhớ làm ấm nước xịt mũi (nước không nóng hay lạnh quá).

Kiểm tra xem đã nghiêng đầu đúng 1 góc 45 độ chưa và không ngả đầu ra sau. Giữ miểng mở và không thở bằng mũi vì sẽ gây sặc.

Hiệu quả của cách rửa mũi nào như thế nào?

Kết quả sẽ thấy sau 1-2 lần thực hiện rửa mũi. Lợi ích này sẽ ngày càng rõ rệt nếu bạn tiếp tục thực hiện.

Một nghiên cứu cho thấy rửa mũi trong 1 thời gian dài sẽ giúp cho người bệnh kiểm soát được các triệu chứng và cải thiện chất lượng sống rõ rệt.

Rửa mũi bao nhiêu lần/ngày?

Rửa nước muối 1 lần/ngày sẽ giúp làm giảm lượng chất nhầy, giảm chảy nước mũi và rửa trôi các vi khuẩn.

Sau khi các triệu chứng giảm, chỉ cần thực hiện rửa mũi 3 lần/tuần.

Rửa mũi tốt cho những ai?

Rửa mũi tốt cho những người bị viêm xoang mãn tính, viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp, cảm lạnh, và cảm cúm.

Nó an toàn cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không nên áp dụng phương pháp này nếu bị viêm tai giữa hay mũi bị bít tắc gây khó thở.

Viêm xoang gây tắc mũi như thế nào?

Mũi có 2 đường để lọc không khí. Trong xương sọ có 4 hốc gọi là xoang và chúng thông nhau bởi các đường dẫn. Các đường dẫn và các xoang này được bao phủ bởi màng nhầy và nếu màng này bị viêm – do cảm lạnh hay dị ứng – thì nó sưng lên và ngăn cản sự lưu thông giữa các xoang. Vi khuẩn có thể phát triển trong môi trường này và gây ra viêm xoang với các biểu hiện viêm nhiễm, sưng nề, ngạt mũi và đau nhức.


Mao lông trong 1 hốc xoang

Trong màng nhầy ở các hốc xoang có các lông nhỏ gọi là mao lông mà sẽ đẩy vi khuẩn và các mảnh vụn xuống họng, nơi chúng sẽ trở thành vô hại. Khi màng này sưng lên, các mao lông sẽ không thể làm nhiệm vụ của chúng. Khi thực hiện rửa mũi, dung dịch nước muối sẽ làm nhiệm vụ của mao lông. Nước muối giống như dạng kem dưỡng giúp giảm viêm màng nhầy. Sưng nề giảm sẽ làm đường thở thông thoáng, hít thở sẽ dễ dàng hơn.

Nhân Hà
Bài này đã được đăng trong DỰ PHÒNG, ĐIỀU TRỊ và được gắn thẻ , , , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

18 Responses to Rửa mũi để phòng và điều trị viêm xoang

  1. Lương Quốc Trung nói:

    Bạn có thể giải thích rõ hơn trong bài viết trên ” không nên áp dụng phương pháp này (rửa mũi) nếu bị viêm tai giữa hay mũi bị bít tắc gây khó thở” Xin cảm ơn

    • admin nói:

      Chào bạn,
      3 cơ quan Tai, Mũi, Họng thông với nhau và đều có đường thông tới các xoang. Trong quá trình rửa mũi nếu không tuân theo chỉ dẫn có thể đẩy dịch về phía tai gây viêm tai. Nếu tai đã bị viêm việc rửa mũi có thể gây ảnh hưởng xấu.
      Với tình trạng mũi bị bít tắc hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn thì chưa thể rửa mũi vì dịch sẽ không có đường thoát. Nếu bạn bị bít mũi bạn có thể lấy bồ kết đem nướng. Khói nướng bồ kết có khả năng sát khuẩn ra thông khí.
      Cám ơn bạn.

  2. nguyễn ánh nói:

    Bạn cho hỏi mình có thể ra tiệm thuốc tây để mua Nước Muối Sinh Lý được không(bao gồm cả nước muối và dụng cụ xịt) hay là mình phải tự làm nước muối sinh lý và phải tự kiếm dụng cụ xịt, cảm ơn bạn

    • admin nói:

      Chào bạn,
      Tiệm thuốc tây có bán nước muối sinh lý. Chai 500ml có giá tầm 5-7.000 đồng. Dụng cụ xịt bạn có thể sử dụng xi lanh 10ml bỏ đầu kim đi.
      Cám ơn bạn.

  3. Hong Nhung nói:

    em bị viêm tai giữa, và bị xiêm xoang viêm mũi dị ứng, trong khoảng 1 tháng nay em có sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mũi (em ngửa đầu ra sau để nhỏ mũi), nhưng hình như nó ảnh hưởng đến tai, vì khi em ngậm miệng bịt mũi thở ra, thì ra hơi ở tai, và có vẻ như có nước ở trong (chắc nước muối), em phải làm sao để không ảnh hưởng đến tai của em.

    • admin nói:

      Chào bạn,
      Bạn lưu ý không bịt mũi và ngậm miệng lại thở như vậy, khi bạn bị viêm xoang không rửa mũi cũng không được làm vì dễ gây tràn nhầy mủ sang tai.

      Để việc rửa mũi không ảnh hưởng tới tai bạn lưu ý xì ra bằng cả hai mũi.
      Cám ơn bạn.

  4. nguyễn ánh nói:

    cho Tôi hỏi rằng Tôi có thể dùng Nước biển Sâu Xisat để vệ sinh mũi hằng ngày có được không, xin chân thành cảm ơn

    • admin nói:

      Chào bạn,
      Bạn có thể dùng Xisat, tuy nhiên việc rửa mũi cần nhiều dung dịch nên nếu dùng Xisat sẽ khá tốn kém.
      Trong khi nước muối sinh lý chai 500ml chỉ có giá 5-7.000 đồng.
      Cám ơn bạn.

  5. nguyễn võ nghiệp nói:

    thưa bác sĩ hiện em đang dùng thông xoang tán, em bị xoang chảy xuống họngkhi rửa mũi em ngửa đầu về phía sau cho nước muối chảy xuống họng rửa như vậy có được không bác sĩ co1 nguy hiểm gì không, xin trả lời dùm em, xin cảm ơn

  6. Trần Đức Long nói:

    Bạn cho tôi hỏi chai SODIUM CHLORIDE 0,9% có phải là nước muối sinh lý không? Thấy trên nhãn chỉ ghi là: “dung dịch vô khuẩn dùng trong phẫu thuật”. Vậy có dùng để rửa mũi được không?

  7. Hải Phương nói:

    Chào bạn, bạn cho mình hỏi cách làm nước muối rửa mũi như thế nào, vì nhà mình cả 4 người cùng bị, nên mình muốn làm khoảng 1 lít 1 lần để rửa, còn cất vào tủ lạnh dùng dần được không bạn?
    Nếu làm thì ta dùng muối gì? Muối thường không iốt hay muối iốt hay muối gì và muối ấy mua ở đâu?
    Cám ơn bạn nhiều.

    • admin nói:

      Chào bạn,

      Nước muối sinh lý để rửa mũi là nước muối 0,9% nghĩa là cứ 1l nước có 9g muối. Bạn có thể pha như thế này:
      Dùng 90 g muối đun 1l nước, đun sôi và cân chỉnh sao cho lượng nước là đúng 1l. Bạn sẽ được dung dịch muối mẹ 9%.
      Dung dịch muối mẹ bạn bảo quản bình thường.

      Lấy 100ml dung dịch muối mẹ pha loãng ra thành 1l bằng cách đun thêm với nước bạn sẽ được nước muối sinh lý.

      1l nước muối sinh lý cho 4 người dùng rất nhanh hết nên không cần phải lo khâu bảo quản nữa.

      Muối sử dụng là muối tinh (không có iod).

      Cám ơn bạn.

  8. haiphuong nói:

    Bạn cho hỏi tại sao mình mua dung dịch dùng ngoài NATRI CLORID 0,9% về rửa mũi mà nước thì hôi và cay là sao hả bạn?
    và 9g muối thì lường bằng cách nào, chứ cân đong đo đếm 9g rất khó. Cám ơn bạn.

    • admin nói:

      Chào bạn,

      Nước hôi và cay có thể à nước muối đó đã bị hỏng. Do đong đếm 9g khó nên trong hướng dẫn tôi hướng dẫn bạn pha nước muối mẹ bằng 90g muối. Từ nước muối mẹ mỗi lần pha dùng 100ml pha ra 1l sẽ chính xác hơn.

      Cám ơn bạn.

  9. Vũ Văn Tiệp nói:

    Em bị polyp XH, đi khám thì BS cho uống thuốc và bảo mua chai Sinomarin để xịt. Nhưng quên hỏi BS cách xịt thế nào. Em làm theo hướng dẫn của bài viết này nhưng khi xịt thì không thấy nước chảy từ lỗ mũi này qua lỗ mũi kia, và còn bị cay mũi nữa, em thấy cái vòi xịt này phun nước rất mạnh. Không biết cách dùng chai Sinomarin này thế nào ạ? Đây có phải dung dịch để rữa mũi không, hay chỉ là xịt nhẹ thôi.

    • admin nói:

      Chào bạn,
      Sinomarin cũng là một dung dịch vệ sinh mũi, cách sử dụng là xịt nhiều lần để hòa loãng các dịch bẩn và hỉ ra ngoài. Giá cả loại này đắt hơn nước muối sinh lý khá nhiều. Lượng nước xịt vào cũng không đủ để chảy qua lại giữa 2 mũi.
      Cám ơn bạn.

Bình luận về bài viết này